banner chính
banner chính
banner chính
Banner
Banner chính
Banner chính
Banner chính
Banner chính

Đặt phòng online

Đặt phòng
Trả phòng
Số phòng
Người lớn

Phòng nổi bật

Superior Double Room

Giá từ 1.100.000 VNĐ

Deluxe Double Room

Giá từ 1.400.000 VNĐ

Cú sốc của ngành Du lịch khách sạn trước dịch bệnh COVID 19

21/03/2020 08:11

Du lịch khách sạn là một trong những ngành công nghiệp lớn nhất thế giới và quan trọng với nền kinh tế toàn cầu, với doanh thu 5,7 nghìn tỷ USD, tạo ra khoảng 319 triệu việc làm.

Tuy nhiên, sự bùng nổ ngành du lịch khách sạn đã dừng lại từ đầu tháng 1, khi dịch Covid-19 bùng phát ở Trung Quốc. Để ngăn chặn sự lây lan nhanh chóng của virus SARS-CoV-2, hàng triệu người dân nước này đã hủy chuyến du xuân đầu năm, hạn chế di chuyển. Hiệu ứng này cũng đã lan rộng trên toàn cầu khi các hội chợ và hội nghị quốc tế từ Hong Kong (Trung Quốc) đến Italy đang được gác lại, các khách sạn cũng trở nên vắng lặng hơn bao giờ hết.

 

nganh-du-lich-khach-san-mua-covid

 

Tác động chỉ là khởi đầu

Theo Adam Sacks tại tập đoàn Oxford Economics, nếu đo lường toàn bộ tác động của ngành du lịch bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, nó sẽ lớn hơn bất kỳ ngành nào khác trên thế giới. Bởi đây là một ngành công nghiệp đa dạng, trong đó bao gồm cả hoạt động của các hãng hàng không, khách sạn, nhà hàng...

Công ty United Airlines có trụ sở tại Chicago (Mỹ) tiết lộ rằng, khi dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến khó lường, nhu cầu du lịch đối với người dân Trung Quốc giảm gần như hoàn toàn. Điều này cũng khiến ngành du lịch "lãnh đạn", bởi số lượng khách du lịch Trung Quốc đã tăng vọt trong những năm gần đây.

Theo nghiên cứu của Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) và Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế Du lịch Toàn cầu (GTERC), năm 2018, khách du lịch Trung Quốc đã thực hiện 150 triệu chuyến du lịch nước ngoài, chi tiêu tới 277 tỷ USD Mỹ (tăng 5,2% so với năm 2017), chiếm hơn 50% tổng chi tiêu cho du lịch quốc tế của khu vực châu Á, chiếm 20% tổng chi tiêu cho du lịch quốc tế của thế giới.

Năm 2019, 10 điểm đến hàng đầu của du khách Trung Quốc đều ở châu Á. Điều đó đồng nghĩa với việc một số quốc gia như Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc và Việt Nam sẽ phải chịu mất mát từ sự bùng phát của của virus SARS-CoV-2. Hong Kong (Trung Quốc) và Macao - hai điểm đến chính của khách du lịch Trung Quốc cũng sẽ thiệt hại đáng kể.

 

Điều tồi tệ nhất có thể vẫn chưa đến

Cú đánh mạnh vào ngành du lịch khách sạn có khả năng trở thành lực cản lớn đối với nền kinh tế toàn cầu nếu dịch bệnh Covid-19 tiếp tục lan rộng trên toàn thế giới.

Nhận định về mức độ ảnh hưởng của ngành du lịch bởi dịch bệnh Covid-19, các chuyên gia cho rằng, cú đánh vào ngành này có thể chưa đủ để châm ngòi cho một cuộc suy thoái toàn cầu. song cũng có thể tác động mạnh đến nền kinh tế toàn cầu.

 

binh-anh-hotel-mua-covid

 

Ngành du lịch khách sạn thất thu

Đến thời điểm này, dịch bệnh Covid-19 đã vượt xa dịch bệnh Sars (2002 - 2003) và MERS về số ca nhiễm bệnh và chắc chắn cũng sẽ vượt xa về số người chết. Chỉ trong một thời gian rất ngắn, dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng lên tất cả các ngành nền kinh tế trong đó ngành du lịch bị ảnh hưởng khá nặng nề. 

Theo thống kê trong vòng 3 - 4 năm trở lại đây, du lịch Việt Nam đã có mức tăng trưởng ngoạn mục thuộc hàng cao nhất thế giới với mức trung bình trên 20%/năm. Cụ thể, năm 2019 Việt Nam đón lượng khách quốc tế cao kỷ lục từ trước đến nay là hơn 18 triệu lượt khách và đang đặt ra mục tiêu đón khoảng 20,5 triệu lượt khách năm 2020.

Dịch bệnh Covid-19 đang thực sự là một cú sốc với ngành du lịch Việt Nam ngay những ngày đầu năm 2020. Kể từ ngày 28/1/2020, chính phủ Trung Quốc đã ra lệnh cấm toàn bộ các hoạt động du lịch nội địa và du lịch nước ngoài gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới những quốc gia đón nhiều khách Trung Quốc như các nước Đông Nam Á, Hàn Quốc, Nhật Bản…

Trong năm 2019, Việt Nam đón hơn 5,8 triệu lượt khách Trung Quốc, chiếm khoảng 1/3 tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam. Các tỉnh thành đón nhiều khách Trung Quốc bao gồm Khánh Hòa, Đà Nẵng, Quảng Ninh, Lào Cai, Hà Nội, TP.HCM, Phú Quốc...

Ngoài ra, dịch bệnh cũng khiến du khách lo sợ không dám đi tour trong nước và nước ngoài khiến ngành du lịch thất thu và các Công ty du lịch bị thua lỗ lớn trước nguy cơ bị hãng hàng không phạt cọc.

Như vậy, nếu dịch bệnh kéo dài, nhiều công ty du lịch, khách sạn, hàng không, vận chuyển, nhà hàng, điểm mua sắm du lịch... có thể đứng trước nguy cơ phá sản.

Bên cạnh đó, ngành du lịch Việt Nam đứng trước nguy cơ một năm sụt giảm mạnh về lượng khách và doanh thu. Hàng triệu lao động trong ngành du lịch khách sạn có nguy cơ bị giảm thu nhập thậm chí bị cắt giảm do thiếu việc.

Thong ke